Ba mẹ có hiểu con?

Ba mẹ có hiểu con? Mọi vấn đề mâu thuẫn dẫn đến trừng phạt trẻ bằng la mắng, thậm chí bằng đòn roi hoặc so sánh sự yếu kém của con mình với những đứa trẻ khác là bắt nguồn từ sự không thấu hiểu của người làm ba làm mẹ. Co bao giờ ba mẹ tự hỏi bản thân mình đã hiểu con? Hãy cùng GCA đi tìm câu trả lời cho điều này nhé:

Ba mẹ có hiểu con?

Khi ba mẹ la mắng, thậm chí đánh/phạt vào tay con khi nóng giận vì một hành động thái quá nào của bé, ba mẹ có nghĩ “liệu con có thực sự thay đổi hành vi tốt hơn sau đó không?”

Thực sự, các con dưới 3 tuổi không thể hiểu điều bạn đang “dạy dỗ” là như thế nào. Con chỉ đang đọc được 1 điều là “không biết tại sao tự nhiên ba mẹ lại hành động như vậy”. Việc ứng phó với điều này là con sẽ cố gào thét và khóc nhiều hơn nữa với mục đích là dành lại tình yêu thương của ba mẹ.

Nếu nhìn về khía cạnh tâm lý trẻ con, trẻ đang cố níu kéo lại cảm xúc yêu thương của ba mẹ trước khi ba mẹ hành động và lo sợ ba mẹ không yêu thương con nữa, chứ không phải con lo sợ hay hiểu ra là con đang làm sai chuyện gì. Do đó, việc gào thét và phản ứng của con càng mạnh mẽ hơn.

Việc ứng xử với hành vi tâm lý này cần ba mẹ bình tĩnh và có 3 cách để có thể giúp con “chịu lắng nghe”. Mỗi độ tuổi cần có 1 cách xử lý khác nhau. Tại sao? Tại vì ở mỗi độ tuổi lớn hơn, não bộ của con sẽ phát triển 1 phần, trong đó quá trình nhận ra vấn đề là cần lập lại cách ứng xử của ba mẹ đến khi bé học được kỹ năng này. Một đứa trẻ học được tốt kỹ năng này từ cách dạy tốt và kiên nhẫn của ba mẹ sẽ giúp bé tự điều chỉnh hành vi tốt và phát huy được tính chất lãnh đạo trong mỗi bé khi lớn hơn.

3 kĩ thuật của cha mẹ giúp bé thay đổi hành vi.

Kỹ thuật 1: Chuyển chú ý của bé sang 1 điều khác

Độ tuổi thích hợp: Có thể áp dụng hiệu quả cho các bé từ 3-15 tháng tuổi.

Tại sao nó hiệu quả? Độ tuổi này bé sẽ bắt đầu chia những vùng xử lý ngắn hạn. Điều này có nghĩa 1 hành động chỉ có thể lưu lại trong não bé 1 thời gian rất ngắn, có thể chỉ vài giây. Bé không thể nhớ việc bị chuyển chú ý sang 1 việc khác khi bé đang vòi vĩnh hay tỏ vẻ bực dọc việc gì.

Tuy nhiên, ba mẹ không được khuyên là gây chú ý bé bằng thiết bị điện tử (ipad/điện thoại/TV) bởi vì việc này sẽ lưu lại đủ lâu để tạo “1 thói quen”.

Khi nào phương pháp này không hiệu quả? Khi trẻ quá đói hoặc quá mệt vì khi này trẻ không phân bố đủ năng lượng để duy trì hoạt động phân tích não bộ. Trẻ chủ yếu dùng năng lượng ít ỏi cho việc duy trì thể chất trước.

Kỹ thuật 2: Làm mẫu cho bé xem

Độ tuổi thích hợp: Từ 12 tháng tuổi

Tại sao nó hiệu quả? Giai đoạn này là lúc bé bắt chước những điều bé nhìn thấy như 1 bản năng. Trẻ thực sự không biết hành động như thế nào là đúng. Đừng xem việc bé cầm món đồ chơi quăng đi và tỏ vẻ thích thú là 1 hành động bé làm sai. Bởi vì, để làm hành động này, bé có thể trải qua 1 trong 2 điều kiện sau:

1. Bé đã từng vô tình làm vậy và được khuyến khích bởi cha mẹ. Lúc đó, có thể là ném 1 trái banh.

2. Bé nghĩ rằng thả rơi 1 vật thể là thú vị hơn việc cầm nó.

Điều ba mẹ cần làm là làm mẫu cho bé xem để bé biết là những vật dụng nào cần để lên ba mẹ, những đồ chơi nào có thể ném.

Khi nào là tồi tệ? Khi bé lỡ ném vỡ /làm bể 1 món đồ nào đó bằng thủy tinh/sứ, ba mẹ liền la bé và “dồn” hết sức lo lắng bé có sao không?, nhưng miệng luôn mắng/la bé. Khi đó, bé không biết cái gì là ứng xử đúng và sẽ phải làm gì. Cảm giác đó làm bé rất sợ và phản ứng lại là khóc và quấy rất nhiều. Nếu điều này xảy ra bé lớn thì bé sẽ “học cách nói dối” cho lần sau.

Điều ba mẹ cần làm là đơn giản hành động như sau: Chạy lại bên bé, và nói: cốc/bình đã vỡ rồi, con đưa cho mẹ xem tay nào! Lúc này khuôn mặt ba mẹ nghiêm túc. Nếu không có mãnh vỡ nào, ba mẹ bế bé sang 1 bên và nói: Con đứng đây đợi mẹ và mẹ sẽ dọn dẹp.

Hành động cho bé đứng một bên, mẹ không tỏ ra quan tâm nhiều tới bé, nhưng cũng không dọa nạt bé, bé sẽ học tự điều chỉnh cảm xúc này và nhận định được là “đang làm mẹ lo lắng“. Đây là cái mà bé cần phải được dạy.

Ba mẹ đồng hành cùng con trong các hoạt động học tại GCA
Ba mẹ đồng hành cùng con trong các hoạt động học tại GCA

Kỹ thuật 3: Dành cho trẻ thời gian để suy nghĩ với số phút bằng chính số tuổi của bé.

Độ tuổi thích hợp: Từ 1 tuổi trở lên

Tại sao nó hiệu quả. Trẻ bắt đầu hiểu được cách nhận ra vấn đề. Do đó, khi trẻ bướng bỉnh, ba mẹ ngưng sự bướng bỉnh của bé bằng hành động dứt khoát của ba mẹ và cho trẻ thời gian tự suy ngẫm. Sau đó, là lúc ba mẹ nói lại về hành vi của bé cho bé nghe.

Các chuyên gia cho rằng việc để trẻ có thời gian suy ngẫm là phương pháp giáo dục hiện đại không chỉ thể hiện sự tôn trọng suy nghĩ của trẻ, mà còn giúp trẻ trải nghiệm vấn đề. Thời gian đầu sẽ gặp nhiều phản kháng, nhưng việc xử lý bình tĩnh, cứng rắn và lập lại sẽ giúp ba mẹ thành công và hơn hết giúp bé học được trải nghiệm của bé.

Ba mẹ đồng hành cùng cảm xúc của con khi học tại GCA
Ba mẹ đồng hành cùng cảm xúc của con khi học tại GCA

Notes:

Kathryn P.L (2009) The first time you say no to your baby. American Baby Journal.

HỆ THỐNG MẦM NON GCA – HỌC VIỆN THỦ ĐÔ XANH

Website: https://gca.edu.vn

Nhận thông tin chương trình & học phí: https://tuyensinh.gca.edu.vn

—–

Ba mẹ có thể liên hệ các điểm trường để tìm hiểu hoặc đăng ký trải nghiệm môi trường học tập GCA tại đây nhé: https://gca.edu.vn/tuyen…/dang-ky-tu-van-tham-quan-truong/

Xem thêm:

Trường mầm non GCA Ecohome 1 Trường mầm non GCA Ecohome 2 Trường mầm non GCA Ecohome 3 Trường mầm non GCA EcoLife Capitol Trường mầm non GCA EcoLife Riverside GCA – Lễ Trưởng Thành Graduation Ceremony 2022